GD-ĐT TP.HCM: Tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu về chất lượng

Thời báo ngày nay

Ngày 13-8, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Theo đó, trong năm học qua, ngành GD-ĐT TP lại tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu về chất lượng...

Chất lượng GD-ĐT TP.HCM luôn xếp vị trí cao

Về kết quả này, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn cho biết: Năm học 2018-2019, các trường tiếp tục chủ động xây dựng chủ đề tích hợp, liên môn, đưa hoạt động trải nghiệm vào chương trình GD chính khóa, triển khai các giải pháp nhằm giảm tải chương trình học, giảm bớt áp lực cho HS. Chuyển dần phương pháp tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá từ GD chủ yếu trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. Chuyển dần trọng tâm từ đánh giá kiến thức sang đánh giá phẩm chất và năng lực người học.

Năm học vừa qua còn đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của việc đưa phương pháp GD STEM vào nhà trường với nhiều hình thức đa dạng, giúp HS hứng thú, phát huy tối đa tính sáng tạo và giúp phát triển rất tốt các năng lực cần thiết của người công dân trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Kết quả của quá trình đẩy mạnh đưa GD STEM vào nhà trường đã thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học ở các trường phổ thông trên địa bàn TP. Năm học 2018-2019, TP có 1.307 HS tham gia nghiên cứu khoa học; 1.083 HS tham gia dự thi cấp TP với 617 đề tài.

Trong quá trình thực hiện đổi mới, GD TP.HCM đặc biệt quan tâm đến mục tiêu hội nhập, hướng đến việc đào tạo những công dân toàn cầu. Do đó tiếp tục đẩy mạnh việc dạy ngoại ngữ cho HS, nhất là tiếng Anh. TP đã triển khai thành công hoạt động cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh với  82.000 trẻ trong 559 trường tham gia. Ở cấp tiểu học, tỉ lệ HS được học môn tiếng Anh đạt 94,9%, tăng 4,8% so với năm học trước. Tỉ lệ HS phổ thông đạt các chứng chỉ quốc tế về tiếng Anh ngày càng tăng.

Những hoạt động tích cực đổi mới trên phần nào đã được minh chứng qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Nhiều năm qua, TP.HCM luôn là đơn vị có kết quả thi thuộc Top 10 cả nước. Năm nay, TP vươn lên xếp thứ 5, tăng 4 bậc so với năm trước, trong khi xét trên số lượng thí sinh tại TP.HCM đông thứ 2 cả nước. Môn tiếng Anh tiếp tục có kết quả dẫn đầu cả nước, các môn còn lại cũng đạt thứ hạng cao (môn toán xếp thứ 2, môn ngữ văn xếp thứ 6), đều cao hơn so với năm học 2017-2018 và đều hơn điểm bình quân cả nước.

Về cơ sở vật chất, với quan điểm chăm lo chỗ học cho tất cả con em nhân dân trên địa bàn, TP.HCM đã tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng thêm nhiều công trình trường học. Năm học 2018-2019, TP đưa vào sử dụng 977 phòng học. Năm học 2019-2020, toàn TP tăng hơn 75.400 HS, dự kiến đưa vào sử dụng 1.476 phòng học mới.

Về đội ngũ, đây là năm thứ 2 TP.HCM tuyển dụng GV không cần hộ khẩu TP, giúp nguồn tuyển được mở rộng. Việc tuyển dụng được ngành GD TP thực hiện trực tuyến, giúp công tác tuyển dụng được thực hiện nhanh chóng, đơn giản, công khai, minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đổi mới công tác tuyển dụng, ngành GD TP cũng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Hàng ngàn lượt GV, cán bộ quản lý đã được tham gia các khóa học nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ…

Năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện theo Kết luận 51-KL/TW của Ban Bí thư; tích cực đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; quán triệt phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”.

Về nhiệm vụ năm học 2019-2020, ông Sơn nhấn mạnh: Năm học mới cũng là giai đoạn nước rút để toàn ngành cùng các ban ngành, đoàn thể, nhân dân TP thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X; lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp; triển khai quyết liệt các giải pháp một cách tích cực, hiệu quả để thực hiện chủ đề năm 2019 của TP “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”; Kế hoạch thực hiện đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh”, cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Đơn cử thực hiện chủ đề năm 2019 của TP, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của ngành và tập trung thực hiện có kết quả một số giải pháp đột phá. Thực hiện đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh”, ngành GD đang phối hợp với một số công ty hoàn chỉnh mô hình “Trường học thông minh” thí điểm tại Trường THCS Lý Thánh Tông (Q.8) để mở rộng từ năm học tới. Sở GD-ĐT cũng đã xây dựng và trình UBND TP đề án “Xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh” để quản lý và phát huy cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành... Trong công tác xây dựng đội ngũ, sở đã xây dựng lực lượng cán bộ quản lý, GV cốt cán, nhất là ở cấp tiểu học để tham gia các chương trình, các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Bộ GD-ĐT tổ chức. Từ đó, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, các chuyên đề nhằm thực hiện việc bồi dưỡng, tập huấn về chương trình GDPT mới.

Minh Phương/ GDO