Sau Hà Nội, TPHCM trình phương án thu phí ô tô lưu thông khu vực trung tâm

Thời báo ngày nay

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP.HCM về đề xuất thực hiện lập dự án thu phí ô tô lưu thông vào trong khi vực trung tâm thành phố.

Sau Hà Nội, TPHCM trình phương án thu phí ô tô lưu thông khu vực trung tâm

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn Công ty cổ phần Công nghệ Tiên phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo đề xuất của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) gửi Sở Giao thông Vận tải, dự án “Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM” thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thời hạn 10 năm và không tái đầu tư. Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án này do nhà đầu tư chi trả.

Theo đề xuất sơ bộ, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (Quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - đường 3/2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng. Tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 2.274 tỷ đồng, bao gồm chi phí đầu tư ban đầu là 478 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành trong vòng 10 năm là 1.796 tỷ đồng.

Được biết, trước đó, đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM đã nhiều lần được các nhà đầu tư và Sở Giao thông Vận tải trình lên UBND thành phố. Tuy nhiên, đề án vẫn chưa được thực hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo đề án Tăng cường Vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2020, thì cùng việc phát triển vận tải hành khách công cộng, thành phố sẽ đồng thời hạn chế xe cá nhân. Theo Sở Giao thông Vận tải, giải pháp thu phí ôtô vào khu trung tâm được lên kế hoạch triển khai giai đoạn 2021-2025, góp phần cải thiện ùn tắc giao thông.

Đến giữa tháng 9/2021, TP.HCM đang quản lý gần 8,4 triệu phương tiện, với hơn 806.000 ôtô và khoảng 7,6 triệu xe máy; trong 9 tháng năm 2021, bình quân mỗi ngày có khoảng 109 ôtô và 438 xe máy đăng ký mới.

Nguồn saigondautu