Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô

Thời báo ngày nay

Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp Thường trực Chính phủ đã đưa đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đăng ký ôtô ngày càng đến gần với hiện thực.

Vào ngày 17/5, Văn phòng Chính phủ đã thông báo Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì làm việc và thống nhất với các Bộ, cơ quan: Công thương, Tài chính, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan để tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp và ra soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 18/5/2020.
Trong kết luận của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất "giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020". Ý kiến của Thủ tướng là một bước đệm quan trọng để đi đến việc ban hành Nghị quyết chính thức.
Đây được coi là một động thái nhằm kích cầu tiêu thụ các sản phẩm nội địa trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gây ra những khó khăn cho các doanh nghiệp, mà nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu mua sắm giảm và thiếu hụt linh kiện nhập khẩu.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô - ảnh 1
Những mẫu xe lắp ráp như Hyundai Accent sẽ tự được tăng tính cạnh tranh.
Nếu được áp dụng chính thức, người mua xe con sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đăng ký ôtô dưới 9 chỗ ngồi tại hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới 12%. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng đối với xe phổ thông, và thậm chí hàng trăm triệu đồng đối với xe sang.
Trong khi đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ mang đến lợi thế cho các hãng có nhà máy lắp ráp nội địa (TC Motor, Thaco, Toyota,...) thì nhiều thương hiệu ôtô chủ yếu nhập khẩu sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh về giá bán. Điều này chắc chắn sẽ khiến họ phải tung ra những đợt khuyến mại mạnh hơn, đặc biệt là các ưu đãi và hỗ trợ về phí trước bạ.
Tháng 4 vừa qua chứng kiến ảnh hưởng lớn nhất của đại dịch COVID-19 đến thị trường ôtô Việt Nam. Cụ thể, tổng doanh số của các thành viên thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 11.761 chiếc, giảm 39% so với tháng trước và 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
TC Motor thậm chí còn "bết bát" hơn khi chỉ đạt doanh số 2.206 chiếc trong tháng 4, giảm 57% so với tháng trước đó và 64% so với cùng kỳ năm 2019.
Kỳ Huệ/ TPO