Xu hướng sắm Tết thiết thực, tiết kiệm

TTO - Bước vào mua sắm Tết, nhiều người cân nhắc, đong đếm sao cho ăn Tết tiết kiệm, hợp với thu nhập và còn dự phòng bất trắc.

Xu hướng sắm Tết thiết thực, tiết kiệm - Ảnh 1.

Khách chọn lựa các giỏ quà Tết với đa dạng mẫu mã tại một siêu thị trên đường Hoa Sứ, quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Chính vì lý do trên nên nhiều người chủ động

Khu vực gói hàng quà Tết theo yêu cầu khách hàng tại trung tâm thương mại ở quận Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: HOÀNG AN

Cân nhắc đưa đặc sản về phố

Dù lo lắng sức mua của thị trường nhưng nông sản, đặc sản vẫn về TP theo đúng hẹn. Bà Lý Kim Chi, chủ tịch Hiệp hội Lương thực - thực phẩm TP.HCM, khẳng định năm nay không thiếu hàng mà người tiêu dùng TP còn có đầy đủ những mặt hàng đặc sản do các tỉnh, TP cung cấp để đáp ứng nhu cầu sắm Tết.

Tại thời điểm này, ở nhiều cửa hàng kinh doanh đặc sản miền Trung tại khu vực chợ Bà Hoa (TP.HCM) sức mua đã tăng dần, nhiều người bán cũng tăng lượng nhập hàng để phục vụ mùa mua sắm Tết. Theo đại diện cửa hàng Tân Hội An, lượng bánh thuẫn, bánh in, bánh tét, bánh tổ... bán Tết đã được cửa hàng chủ động tăng gấp đôi, gấp ba lượng nhập so với mức thấp của bình thường và dự kiến từ nay đến Tết sẽ nhập thêm đợt hàng nữa để đảm bảo đủ nguồn cung cho khách.

Nhiều người bán ở khu chợ này cho biết dù giá nhập vào tăng, giá nguyên vật liệu như dầu, đường tăng nhưng giá bánh bán ra phần lớn ổn định, một số chủng loại tăng nhẹ so với năm ngoái như bánh thuẫn 30.000 - 40.000 đồng/chục tùy loại, bánh tét 50.000 - 60.000 đồng/đòn, bánh chưng 70.000 - 80.000 đồng/cái loại 1kg...

Trong khi đó, với đặc sản bưởi Tân Triều, đại diện Công ty Cô Ba Chuyên (Đồng Nai) cho biết dù giảm lượng thu mua của bà con nhưng năng lực đáp ứng 500 - 800 tấn trong hai tháng Tết, sẵn sàng phục vụ khách hàng xuyên suốt với giá bán giảm so với năm ngoái. Cụ thể, ngoài giao hàng miễn phí, giá 1 thùng bưởi Tân Triều được đơn vị chào bán dịp Tết này dự kiến khoảng 900.000 đồng/thùng 12 trái, giảm 300.000 - 500.000 đồng so với Tết năm ngoái.

Ông Nguyễn Hữu Vương - đại diện cửa hàng đặc sản Lào Cai tại TP.HCM - cho biết đơn vị vừa chuyển vào chuyến hàng đặc sản Lào Cai cuối cùng để đủ lượng hàng gần 1 tấn phục vụ thị trường Tết tại TP.HCM, trong đó chủ yếu là nấm hương 450.000 đồng/kg, gạo séng cù 43.000 đồng/kg cùng các loại măng miến, rau củ... Lượng hàng trên được ông Vương cho biết đã tăng 50-60% so với bình thường, và giá bán giữ ở mức ổn định.

Xu hướng sắm Tết thiết thực, tiết kiệm - Ảnh 3.

Chủ các vườn bưởi Diễn trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức tận dụng tối đa kênh bán hàng qua mạng và giao hàng tận nhà cho khách - Ảnh: NG.PHƯỢNG

Cơ sở sản xuất Tiến Phương (Đồng Tháp) cũng vừa hoàn thành khâu chuẩn bị cho gần 2 tấn đặc sản khô các loại để phục vụ thị trường Tết, tăng gấp 5 - 7 lần ngày thường. Theo đó, giá bán được đơn vị giữ ổn định với khô cá lóc 250.000 - 280.000 đồng/kg, cá sặc 250.000 - 350.000 đồng/kg, khô cá tra 180.000 - 220.000 đồng/kg...

"Từ đây tới Tết chỉ việc là giao. Hiện lượng hàng được các mối lái đặt đã đạt 50% và còn nhiều khách có tâm lý đặt mua trễ hơn mọi năm. Chúng tôi cũng có kịch bản tăng mạnh nguồn cung nhờ nguồn nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn, đặc biệt khô cá lóc, cá tra nếu thị trường sốt" - ông Nguyễn Tiến Phương, chủ cơ sở trên, nói.

Trong khi đó, bà Tống Ngọc Mỹ Linh - đại diện cơ sở sản xuất nem, chả Kim Huệ (Long An) - cho biết đã chuẩn bị sẵn lượng hàng, nhân công để có thể tăng lượng sản xuất lên 1 tấn hàng/ngày nếu thị trường mùa Tết cần, đặc biệt lạp xưởng và nem nướng nhu cầu đang tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường. Giá bán được bà Linh cho biết vẫn duy trì như ngày thường với chả lụa 80.000 đồng/500g, nem nướng và lạp xưởng 120.000 - 130.000 đồng/500g... Bên cạnh bán sỉ và lẻ đơn thuần, đơn vị này cho biết đã liên kết hội, bán hàng chéo cho nhau và tăng sản phẩm giỏ quà tặng để tăng mức độ tiêu thụ.

Mua sắm Tết thay đổi do COVID-19

Theo dõi thị trường Tết năm nay, bà Nguyễn Phương Nga - giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao của Kantar Việt Nam - cho rằng thực phẩm chứ không phải những mặt hàng xa xỉ mới được ưu tiên mua sắm trong đại dịch cũng như dịp cuối năm. Các khảo sát của doanh nghiệp này cho thấy những mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng trưởng mạnh về giá trị lẫn tỉ lệ hộ mua. Hành vi mua combo phổ biến và nhiều nhà sản xuất và bán lẻ đã đẩy mạnh việc bán kèm nhiều sản phẩm khác nhau.

Hãng nhìn thấy xu hướng mua bao bì lớn hoặc mua nhiều sản phẩm xảy ra ở rất nhiều ngành hàng tiêu dùng. "Dù thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh ít bị ảnh hưởng từ xu hướng chi tiêu thận trọng hơn, nhưng dịch COVID-19 đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong thị trường tiêu dùng, thể hiện qua sự ưu tiên mới trong mùa Tết này" - bà Nga nhận định.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), dự kiến sức mua tháng giáp Tết Nguyên đán sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày và trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Vì thế, Tết năm nay sẽ không có nhiều sản phẩm ngoại nhập cao cấp, hạn chế những mặt hàng độc lạ từ các nơi đổ về. Thay vào đó, nhà bán lẻ tìm những hàng Việt có cùng công năng, cùng chất lượng với giá cả tốt hơn phục vụ bà con.

Săn hàng khuyến mãi đón Tết

Theo ông Nguyễn Anh Đức - tổng giám đốc Saigon Co.op, bên cạnh xu hướng mua trữ thực phẩm, những ngày gần đây hệ thống còn ghi nhận sức mua các mặt hàng trang trí nhà cửa, thời trang... hay những sản phẩm mang tính vui Tết nhiều hơn, cũng gia tăng.

Để giảm gánh nặng chi tiêu, nhiều bà nội trợ đã chọn cách sắm Tết bằng săn hàng khuyến mãi ở các hội chợ cuối năm. Bà Ngô Thị Phụng (quận 11) cho biết bà đã sắm được 70% các mặt hàng cho mùa tiêu dùng Tết thông qua các hội chợ khuyến mãi được TP tổ chức, trong đó phần lớn là các mặt hàng khô, đồ thực phẩm chế biến có thời hạn sử dụng lâu như bún, mì khô, mứt, bánh kẹo... "Giá bán ổn định, thậm chí khuyến mãi từ sớm nên tôi chọn mua trước cho yên tâm, khỏi lo dịch bệnh, bởi đằng nào cũng phải mua để ăn Tết" - bà Phụng nói.

Ngoài săn hàng khuyến mãi, nhiều người vẫn dành khoản chi cho áo quần mới vào dịp Tết. Chị Hằng, ngụ TP Thủ Đức

(TP.HCM), khoe vẫn lên kế hoạch sắm quần áo cho hai con và bản thân. Năm nay chị may thêm áo dài ngay khi một cửa hàng online bán giảm giá dịp Giáng sinh vừa qua và áo màu sắc tươi sáng để đi chúc Tết ông bà đầu năm. Theo chị Hằng, sau một năm cả nhà chỉ biết "du lịch tại chỗ", chị vẫn hy vọng dịp Tết năm nay có thể dạo chơi ở trung tâm TP chụp hình lưu niệm cùng các con, gia đình.

Đặc sản Tết ngóng khách mua Đặc sản Tết ngóng khách mua

TTO - Dù chỉ còn một tháng nữa đến Tết Nguyên đán nhưng không khí sắm đặc sản Tết tại nhiều chợ, cửa hàng... ở TP.HCM vẫn khá ảm đạm, nhiều người bán chưa dám nhập hàng về bán dù giá có nguy cơ tăng khi giáp Tết.